Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Các kĩ năng cần thiết cho việc sửa chữa khuôn mẫu

So sánh kĩ năng sửa chữa khuôn và gia công khuôn. Các yêu cầu về kĩ năng sửa chữa khuôn mẫu



Hầu như không có một sự phân biệt rõ ràng giữa việc gia công khuôn và sửa chữa khuôn. Câu hỏi được đặt ra với các kĩ thuật viên của các công ty khuôn mẫu là - :Anh có kinh nghiệm gì về viêc sửa chữa khuôn không? Mặc dù gia công và sửa chữa khuôn cần có nhiều kĩ năng cơ bản giống nhau, như chúng cũng có hai điểm khác biệt trong công việc. Sau đây là hai yếu tố dẫn đến thiếu sự phân biệt rõ ràng:

1. Khuôn mẫu thường xuyên độc nhất, và có chi tiết khác nhau hoàn toàn, nên không thể sử dụng công cụ đong đếm, đo lường cho tất cả các loại khuôn được. Nếu khuôn được sản xuất hàng loạt như ô tô thì sẽ có những chuyên gia phụ trách từng phần của khuôn, ví dụ như chuyên gia về cổng bơm keo, chuyên gia về đường nước, đường hơi, hư hỏng cavity, chuyên gia về đường bơm keo...

2. Yếu tố kinh tế. Một nhà làm khuôn cần phải đầu tư rất nhiều vào phần mềm thiết kế và máy móc thiết bị - chi phí của những khoản này có thể chia ra cho nhiều khuôn sau đó. Trong hợp đồng sữa chữa khuôn, hầu hết các khuôn được sửa không yêu cầu phần mềm thiết kế và các máy móc thiết bị đắt tiền. Nhưng thỉnh thoảng thì việc sửa khuôn cũng dùng đến các máy móc lớn, và điều này làm khó để đạt được ưu thế đầu tư. Vì vậy thường thì việc sửa khuôn có liên quan mật thiết đến trách nhiệm của nhà làm khuôn. Hầu hết các nhà làm khuôn nhận sửa chữa khuôn để chăm sóc khách hàng của họ hơn là thu được lợi ích lớn từ công việc này. Và thường là rất bất tiện khi xem ngang vào lịch của một nhà làm khuôn để yêu cầu họ sửa chữa một khuôn gấp nào đó.

* Các kĩ năng sửa khuôn
Nếu gia công khuôn và sửa chữa khuôn là hai lĩnh vực riêng bệt thì câu hỏi đặt ra là "kĩ năng riêng biệt nào mà một kĩ sư sửa khuôn cần phải có?" Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sửa khuôn riêng biệt. Nếu với các loại khuôn riêng biệt (khuôn dành cho xe cộ, khuôn dành cho sản phẩm y tế, khuôn dành cho sản phẩm gia dụng.. ) thì yêu cầu sửa khuôn có thể hoàn toàn khác nhau, và vậy kĩ năng để đáp ứng các yêu cầu sữa chữa cũng khác nhau.

* Xác định sửa chữa Một vấn đề nữa đáng quan tâm là định nghĩa của việc sữa chữa. Một sự sữa chữa có thể là bất cứ gì, từ việc thay thế một đường nước bị bể đến hiệu chuẩn lại cavity.

Khi nói về kĩ năng, thì thường là người ta nói về kĩ năng cứng. Kĩ năng cứng là những kĩ năng đan xen với việc làm một khuôn. Cần thêm một ít kĩ năng về máy móc; một bằng cấp kha khá về các máy công cụ cơ bản: tiện, phay và báo. Ngay cả trong môi trường yêu cầu sửa chữa thấp nhất, thay thế ejector pin, thay thế core pin là những thao tác yêu cầu vận hành các công cụ máy móc bằng tay. Trong thế giới khuôn mẫu, từ hàn thường dùng cho việc sửa chữa khuôn nhất. Một kĩ sư hàn giỏi là một nhân tố cực kì quan trọng.

Các kĩ năng khác cần có là biết sử dụng các công cụ đo lường, và việc hiểu các chức năng cơ học - đặc biệt là các cơ cấu chuyển động của khuôn, một chút kiến thức về khuôn vận hành thế nào và khả năng tháo lắp khuôn.
Khả năng tính toán, lập danh sách, và kĩ năng đọc, hiểu các tài liệu (chuyên ngành và tiếng nước ngoài) cũng rất cần thiết.

Một kĩ thuật viên sửa chữa khuôn phải có thể tháo dỡ và lắp ráp khuôn thường xuyên mà không để mẻ hoặc hư hỏng gì đến các bộ phận của khuôn.
Hơn nữa, cần thiết phải có các kĩ năng chuyên biệt sau:

- Có thể phân tích nguyên nhân gốc rễ của lỗi - để đưa ra cách giải quyết và phòng ngừa lỗi xảy ra sau này.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề- một bộ khuôn khi mở ra có thể gặp phải những vấn đè từ nhỏ rồi trở thành lớn và phức tạp.
- Kĩ năng phân tích - khả năng đọc những bằng chứng trên mặt khuôn, chuẩn đoán về shutoffs, đường hơi, resin build-up, PL hobs, các vòng cổng bơm keo....
- Kiến thức cơ sở —tình trạng dòng chảy nhựa như thế nào có thể đẫn đến bavia, các yêu cầu khi cho đầu lò tiếp xúc với cổng bơm keo, các yêu cầu của lỗ thông hơi, nhiệt độ và áp suất trong quá trình vận hành khuôn, những yếu tố đó ảnh hưởng và bị ảnh hửong đến các tình trạng khuôn, bản thiết kế của khuôn (để tìm hiểu thêm thì tìm kiếm với từ khoá forensic polymer engineering and rheology).
Có nhiều dạng kĩ năng mà bản thân của mỗi kĩ sư cần phải tự phát triển và chủ yếu là phải tự học hỏi chứ không học để đối phó với kiểm tra. Kĩ sư sữa chữa khuôn có thể luyện tập thường xuyên bằng cách phân tích tình hình, so sánh các kết quả, xây dựng kinh nghiệm cá nhân và động não sáng tạo. Cuối cùng, một kĩ sư có thể hoàn thiện cả kĩ năng cứng và mềm. Và khi có bắt cứ vấn đề gì về khuôn, anh ta có thể sữa chữa như khuôn mới được làm ra.

* Tổng kết
Việc hư hỏng khôn là điều không thể tránh khỏi trong vận hành khuôn mẫu. Nếu những kĩ sư sửa khuôn không được trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng thì thời gian để sửa khuôn và chất lượng công việc đều không được đảm bảo. Đó là thách thức của họ. Kĩ năng sữa chữa khuôn rất quí giá và cần dùng lâu dài. Việc đào tạo sửa khuôn phải liên tục vượt qua những thách thức và thất bại đến khi đạt được kĩ năng sửa chữa khuôn chuẩn xác.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét