Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Tiềm năng phát triển

Về vị trí địa lý, Đô lương nằm về phía Tây bắc tỉnh Nghệ An, nơi tiếp giáp giữa các huyện đồng bằng với các huyện miền núi tạo thành trung tâm kinh tế với 3 tuyến giao thông quan trọng: Đường 7A, 15A, và đường 46 tại thị trấn Đô Lương, vùng cầu Tiên và Ba ra Đô Lương trở thành một trung tâm kinh tế - văn hoá, thương mại có nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển kinh tế và không gian đô thị có tầm cỡ một thị xã trong tương lai.
Tiềm năng đất đai đa dạng, khoáng sản có trữ lượng lớn nhất như đá vôi, cát sạn, đất sét, sứ và cao lanh, các kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật trải qua 25 năm đổi mới đã được đầu tư tương đối đồng bộ tạo thành nguồn lực cho sự phát triển.




Đất rộng, người đông, địa hình phức tạp, vừa có đồng bằng vừa có miền núi, vừa có vùng ven sông, vừa có vùng bán sơn địa, mỗi vùng có những đặc điểm sinh thái riêng tạo nên một nền nông nghiệp đa dạng với 4 loại cây con, 4 nhóm sản phẩm chủ yếu đó là: cây lương thực; cây ăn quả, thực phẩm; cây công nghiệp; cây nguyên liệu. Trâu, bò, lợn, cá, gia cầm và 4 nhóm sản phẩm là: lương thực; thực phẩm; hàng tiêu dùng mỹ nghệ; vật liệu xây dựng.

Đô lương có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như hang Mật Trắng, đập Đá Bàn (Bài Sơn), đập Khe Du (Hoà Sơn), đập Khe Ngầm (Lam Sơn), Nước khoáng nóng (Giang Sơn), Bãi Bồi (Tràng Sơn), lèn đá Thung (Trù Sơn). Những thắng cảnh thiên nhiên là những công trình kinh tế phục vụ đời sống con người, nằm cạnh các di tích lịch sử văn hóa như Đền Quả, Đền Đức Hoàng, nhà thờ Thái Phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan, Thái Bá Du, khu di tích Truông Bồn, và cạnh các vùng núi đá, đập Ba ra Đô Lương, Cống Mụ Bà..v.v...tạo thành khu du lịch văn hoá, sinh thái hấp dẫn. Các món ẩm thực ở Đô Lương mang hương vị đặc sản đồng quê đã có từ xa xưa.

“Muốn ăn khoai sọ chấm đường
Xuống đây mà ngược Đò Lường cùng anh
Đò Lường bến nước trong xanh
Gạo ngon, lúa tốt bến thành ngược xuôi”.

Đô Lương có hệ thống giao thông thuận tiện, nếu thực hiện 1 tua du lịch từ Cửa Lò về thành phố Vinh, thăm quê Bác, lên Đô Lương tắm nước nóng Giang Sơn, đến cột mốc số 0 đường mòn Hồ Chí Minh bạn có thể đi bất cứ nơi đâu kể cả sang nước bạn Lào.
Do có địa thế như vậy nên thị trường ở Đô Lương cũng phát triển rất sớm, men theo các quốc lộ và triền sông lam hệ thống chợ nông thôn cũng rất trù phú, nhưng nổi tiếng vẫn là chợ Lường và chợ Trung tâm thương mại huyện Đô Lương về sự đô hội của nó.




Đô Lương là vùng đất văn hoá, nổi tiếng hiếu học, chính những tên đất, tên làng Bạch Ngọc, Văn Khuê, Văn Lâm, Văn Tràng, Rú Bút, Hòn Nghiên, Hòn Mực.v.v...từ lâu đã được nhân dân hình tượng hoá thể hiện sự khát vọng vươn tới và thích học hành, đỗ đạt khoa bảng, với triết lý “học để biết, biết để làm người” điều đó lại được chắt lọc chưng cất qua bao thế hệ trở thành truyền thống hiếu học và tôn trọng nhân tài của nhân dân Đô Lương ngày nay.

Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, các sở, ban ngành cấp tỉnh và phát huy năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, Huyện uỷ, UBND huyện Đô Lương đã đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác mọi tiềm năng lợi thế, gắn sản xuất với thị trường, phát triển bền vững, điều đáng ghi nhận là trong sản xuất nông nghiệp đã hình thành 3 sản phẩm chủ yếu là: cây lương thực, thực phẩm, tơ tằm.

Hình thành các khu CNN nhỏ- TTCN. Trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá, hệ thống chợ nông thôn được nâng cấp, cải tạo đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán trên thị trường; một số chợ vùng có tầm cỡ như chợ Năn (Giang Sơn), chợ ú (Đại Sơn), chợ Vịnh (Thái Sơn), Trung tâm thương mại huyện được đầu tư xây dựng và hoạt động có hiệu quả. Hoạt động tài chính và thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán tỉnh giao, chi ngân sách đảm bảo đúng mục đích và theo hướng tiết kiệm chống lãng phí, hoạt động các HTX tín dụng và các Ngân hàng chuyên doanh đều đáp ứng đủ nhu cầu về vốn cho phát triển kinh tế - xã hội, cho các chương trình dự án.

Với những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, Đô Lương đang tiếp tục phấn đấu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngang tầm với nhiệm vụ, đẩy mạnh CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn và có bước đốt phá mới, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả bền vững, phấn đấu đến 2011 tổng giá trị sản xuất đạt 4.255 tỷ đồng, nhịp độ tăng trưởng bình quân 14%, cơ cấu kinh tế: Nông- lâm- ngư nghiệp = 32,42%, Công nghiêp = 23,19%, dịch vụ = 44,39%, sản phẩm bình quân đầu người đạt 22,79 triệu đồng, tổng sản lượng lương thực ổn định ở mức 91.000 tấn; tổng đàn trâu bò 54.500 con và đàn lợn 107.000 con, nâng độ che phủ rừng lên 44,3%. Nâng cao chất lượng hệ thống các công trình, kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật, bảo đảm môi trường chính trị ổn định, kinh tế phát triển, an ninh trật tự được giữ vững, có cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho các khu công nghiệp, khu du lịch sớm hình thành và phát huy hiệu quả, thu hút đầu tư vào Đô Lương đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thị trấn Đô Lương sớm trở thành thị xã.

http://www.nghean.vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét